วันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ชื่อเชื้อราก่อโรคพืช 10 ชนิดที่สำคัญที่สุดในโลก

ชื่อเชื้อราก่อโรคพืช 10 ชนิดที่สำคัญที่สุดในโลก

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคพืชแต่ละคนคัดชื่อเชื้อราก่อโรคพืชมาสามชนิดที่พวกเขาคิดว่าจะมีความสำคัญมากที่สุด เป็นตัวแทนภัยคุกคามต่อการเกษตรทั่วโลก จากนั้นนำชื่อเหล่านี้มาโหวตและจัดเป็นลำดับรายการจากคนโหวตมากที่สุดไล่ลงมาน้อยที่สุด  โดยส่วนหนึ่งของผลงานของการจัดลำดับรายการเชื้อราก่อโรคพืช 10 ชนิด ได้ถูกตีพิมพ์ใน วารสารชื่อว่า “the journal Molecular Plant Pathology” ซึ่งนำทีมโดย ดร.RALPH DEAN ซึ่งมีรูปและรายละเอียดพอสังเขปดังนี้:
1. Magnaporthe oryzae
เชื้อราที่ทำให้เกิดโรคข้าวไหม้ เป็นเชื้อราที่สร้างปัญหาสำคัญของการผลิตข้าวทั่วโลก Magnaporthe oryzae สามารถทำลายล้างนาข้าวซึ่งเป็นฐานอาหารสำหรับครึ่งหนึ่งของประชากรโลก

ภาพจาก http://old.padil.gov.au/pbt/index.php?q=node/15&pbtID=173 (photo: R.D. Cartwright)
2. Botrytis cinerea
เชื้อรา Botrytis cinerea หรือราสีเทา สร้างผลกระทบนี้ในหลายพื้นที่ในโลก เป็นเชื้อราที่ก่อให้เกิดโรคราสีเทาในพืชเศรษฐกิจหลายชนิด เช่น ผัก ผลไม้ และไม้ดอกโดยสามารถก่อให้เกิดโรคบนส่วนต่าง ๆ ของพืชแทบทุกส่วน เชื้อรา Botrytis cinerea สร้างความเสียหายระหว่างการเพาะปลูกและหลังการเก็บเกี่ยวแต่มีรายงานว่าบางสายพันธุ์ได้มีการนำมาใช้ประโยชน์ในบางขั้นตอนของการผลิตไวน์

ภาพจาก http://dailyparasite.blogspot.com/2010/06/june-26-botrytis-cinerea.html
3. Puccinia spp.
กลุ่มเชื้อราสนิม Puccinia เช่น Puccinia graminis, Puccinia triticina และ Puccinia poarum  เชื้อราสนิมเหล่านี้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างร้ายแรงให้แก่แหล่งที่ปลูกข้าวสาลีในหลายประเทศ อาการของโรคจะเกิดได้แทบทุกส่วนของต้นข้าวสาลี คือ ใบ ลำต้น โดยแสดงอาการเป็นจุดนูนเล็กๆ สีเหลือง ถึง น้ำตาลแดง เชื้อโรคราสนิมจะสร้างสปอร์ ชนิด ชนิดแรกเรียกว่า "urediospore" หรือ "uredospore" เพื่อสืบแพร่พันธุ์ของการเป็นโรค   และชนิดที่สองถูกเรียกว่า "teliospore" หรือ "teluetospore" เพื่อทนต่อสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการดำรงชีวิตรอดเวลาข้ามฤดู

ภาพจาก http://www.weedimages.org/browse/detail.cfm?imgnum=2175043
4. Fusarium graminearum
เชื้อรา Fusarium graminearum (มีชื่ออีกชื่อหนึ่งของการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศว่า Gibberella zeae) ถูกจัดอยู่ในออเดอร์ Hypocreales  เป็นเชื้อราที่มีความสามารถทำลายธัญพืชเกือบทั้งหมด มันสามารถสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจในพืชเศรษฐกิจหลายชนิด ทำให้เมล็ดพืชลดคุณภาพลงและมันมักจะสร้างสารพิษที่เรียกว่า ไมโคทอกซิน  พบว่าเชื้อ Fusarium graminearum สามารถเจริญเติบโตได้ดีในเมล็ดธัญพืช ถั่วและวัตถุดิบที่นำมาผลิตเป็นอาหารของคนและอาหารสัตว์

ภาพจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Gibberella_zeae
5. Fusarium oxysporum
เชื้อรา Fusarium oxysporum ส่วนใหญ่ทำให้เกิดโรคเหี่ยว และสร้างความเสียหายในพื้นที่เพาะปลูกธัญพืช ผัก Fusarium oxysporum สามารถส่งผลกระทบต่อพืชแตกต่างกันมากเช่น มะเขือเทศ ฝ้าย กวางตุ้ง กะหล่ำดอก และ กล้วย เป็นต้น 

ภาพจาก http://www.bitkisagligi.net/Cucurbit_Fusarium_oxysporum_cucurbitae%28kabak%29.htm
6. Blumeria graminis
เชื้อราตัวนี้เป็นราในกลุ่ม ascomycete จัดอยู่ในออเดอร์ Erysiphales  มันทำให้เกิดการติดเชื้อโรคราน้ำค้างของธัญพืชรวมทั้งข้าวสาลีและข้าวบาร์เลย์ซึ่งเป็นพืชผลทางการเกษตร

ภาพจาก http://www.apsnet.org/edcenter/advanced/topics/cultivarmixes/Pages/default.aspx
7. Mycosphaerella graminicola
เชื้อราตัวนี้มีชื่ออีกชื่อหนึ่งของการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศว่า Septoria tritici  จัดอยู่ในออเดอร์Dothideales   เชื้อรา M. graminicola ทำให้เกิดโรคในข้าวสาลี ถือว่าเป็นผลเสียทางเศรษฐกิจที่สำคัญในการผลิตข้าวสาลีโดยเฉพาะอย่างยิ่ง

ภาพจากhttp://www.csu.edu.au/research/grahamcentre/people/plantpathologygroup/research/id-characterisation-of-necrosis-and-chlorosis.html
8. Collectotrichum spp.
กลุ่มเชื้อราประเภทนี้สร้างผลกระทบต่อพืชที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจเช่นผลไม้ พริก และไม้ประดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคแอนแทรกโนส หรือโรคกุ้งแห้ง เชื้อรา Collectotrichum spp. สามารถเข้าทำาลายพืชตั้งแต่ระยะที่ยังอ่อนโดยไม่ปรากฏอาการให้เห็นจนกระทั่งพืชเข้าสู่ระยะสุกแก่จึงพบการระบาดของโรค

ภาพจาก http://www.forestryimages.org/browse/detail.cfm?imgnum=5385844
9. Ustilago maydis
เชื้อรา Ustilago maydis โดยลักษณะอาการโรคจะแสดงให้เห็นในส่วนต่าง ๆ ของพืชที่เหนือดิน ลำต้น ใบ ฝัก และเกสรตัวผู้ ส่วนใหญ่การติดเชื้อยังคงอยู่ในท้องถิ่นไม่กระจายและเป็นเหตุที่ไม่เกี่ยวข้องกับความสูญเสียอย่างรุนแรง แต่ในประเทศเม็กซิโก นำข้าวโพดที่ติดเชื้อรา Ustilago maydis มาทำเป็นอาหาร มีชื่อว่าHuilacoche” ถือเป็นอาหารแบบดั้งเดิมที่นิยมชาวเม็กซิกันพื้นเมือง

ภาพจาก http://www.apsnet.org/edcenter/intropp/lessons/fungi/Basidiomycetes/Pages/CornSmut.aspx
10. Melampsora lini
เชื้อราตัวนี้น่าจะมีผลดีมากกว่าผลเสียแม้ว่าได้ทำการศึกษาในฐานะเชื้อโรคมีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมผ้าลินินและผลกระทบหลักในอาหาร และการผลิตเส้นใยมา นักวิจัยได้นำ Melampsora lini มาศึกษาทำให้เข้าใจข้อมูลพื้นฐานของทางโมเลกุลของภูมิคุ้มกันพืช และกลไกลการติดเชื้อ

ภาพจาก http://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1749461311000091
รวมรวมและเรียบเรียง: Nattawut Boonyuen
ที่มา:http://www.vcharkarn.com/vblog/115769

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น