วันเสาร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ความหมายของดอกไม้ชนิดต่าง ๆ

                        ความหมายของดอกไม้ชนิดต่าง ๆ
ความหมายของดอกไม้ชนิดต่าง ๆ
แรงบันดาลใจของการตั้งกระทู้นี้ก็คือ บังเอิญ ไปอ่านหนังสือเล่มหนึ่งแล้วเจอ ประโยคที่ว่า เข้าใจเลือกต้นไม้จังเลย ต้นไม้ต้นนั้นชื่อ “ไซคลาเมน” เป็นต้นไม้แห่งการจากลา เลยอยากรู้ว่า ต้นไม้ หรือดอกไม้แต่ละชนิดที่เราเห็น ๆ กันอยู่นั้นมันมีความหมายว่าอย่างไรกันบ้าง อ่านเจอแล้วก็เลยอยากนำมาแบ่งปัน เผื่อว่าครั้งต่อไปจะเลือกดอกไม้ให้ใครซักดอก เราจะได้รู้ว่าดอกไม้นั้น ๆ สื่อความหมายว่าอย่างไร
คาร์เนชั่น

คาร์เนชั่น สีแดง : เป็นดอกไม้ที่สื่อว่า “เห็นใจในความรักของฉันที่มีต่อเธอบ้าง” เป็นลูกออดอ้อนให้ใจอ่อน
คาร์เนชั่น สีชมพูหวาน : เป็นดอกไม้ที่สื่อว่า “ความรักของฉันกำลังจะผลิบาน โปรดถนอมหัวใจรักฉันด้วย”
คาร์เนชั่นลาย : ดอกไม้สำหรับปฏิเสธใครที่มาตามตื้อ ต้องรีบส่งไปเพราะมันหมายถึง “ไม่ได้คิดอะไรด้วยเลย”
คาร์เนชั่นที่ถูกดึงกลีบดอกออกไป : เป็นดอกไม้สำหรับการปฏิเสธความรักโดยสิ้นเชิง ประมาณว่า “ฉันไม่เคยคิดรักเธอเลย”
ทิวลิป
ทิวลิป เป็นดอกไม้ที่หมายถึงการตกหลุมรักหัวปักหัวปำ ความรักที่ฉาบฉวยและจึดจางอย่างรวดเร็ว

ทิวลิปสีแดง : ดอกไม้ที่สื่อว่า “อยากให้โลกรู้ว่าฉันรักเธอ”
ทิวลิปสีเหลือง : ดอกไม้ที่สื่อว่า มีหางเสียงเศร้าๆ ว่า “ฉันหมดหวังในรักเธอแล้วหรือไร”
ทิวลิปหลากสีในช่อเดียวกัน : ดอกไม้ที่หมายความว่า “ดวงตาแสนสวยของเธอทำให้ฉันคลั่งไคล้”

ดอกป๊อปปี๊
ดอกป๊อปปี๊สีแดง : ฉันจะคอยปลอบโยนคุณเอง

ดอกป๊อปปี๊สีขาว : ฉันเผลอรักคุณเข้าแล้ว
ดอกป๊อปปี๊สีม่วง : ฉันฝันเห็นหน้าคุณทุกคืน

ดอกลิลลี่
ดอกลิลลี่ เป็นดอกไม้ที่แทนความรักอ่อนหวาน บริสุทธิ์ อ่อนไหวต่อโลก “เธอเป็นรักแรกของฉันนะ คนดี”
ดอกไอวี่
ดอกไอวี่ เป็นดอกไม้ที่เป็นตัวแทนแห่งความซื่อสัตย์และมั่นคงในรัก แต่ถ้าหนุ่มคนไหนต้องการขอสาวแต่งงานลองส่งดอก ไอวี่แทนใจก็ได้ เพราะอีกนัยหนึ่ง หมายถึงการขอแต่งงาน
ดอกไอวี่สีเหลือง ฉันหลงไหลในตัวคุณ
แกลดิโอลัส
แกลดิโอลัส เป็นดอกไม้ที่สมควรส่งให้สาวที่เข้มแข็ง และมีความมั่นใจ เพราะแทนคำว่า “เธอช่างเป็นสาวมั่นจริงๆนะ” และยังเหมาะที่จะใช้เป็นดอกไม้แสดงความยินดี แทนคำว่า “ยินดีด้วยสำหรับความสำเร็จ ครั้งนี้”
ดอกมะลิ
ดอกมะลิ ดอกไม้ที่เป็นตัวแทนความบริสุทธิ์ ผุดผ่อง และอ่อนโยน มะลิ แทนความหมาย “เธอคือผู้ที่ฉันสุดรักสุดบูชา” หรือ “เธอคือดอกฟ้าผู้สง่างามและสูงส่ง”
ดอกทานตะวัน
ดอกทานตะวัน ดอกไม้ที่แทนสัญญลักษณ์ของความเชื่อมั่น ความมั่นคง รักเดียวใจเดียว และมีนัยถึงศิลปะที่งดงาม ถ้าได้รับดอกทานตะวันเหมือนได้รับสารว่า “แม้เธอจะเย่อหยิ่งเพียงไร แต่สักวันฉันจะชนะใจเธอ” และยังหมายถึง “รักของฉันมั่นคงและภักดีต่อเธอเสมอ ดุจดั่งทานตะวันที่ไม่เคยหันมองผู้ใดนอกจากดวงอาทิตย์”
ดอกกล้วยไม้
ดอกกล้วยไม้ เป็นดอกไม้ที่ไว้บอกภาษารักว่า “ฉันไม่อาจห้ามใจให้คิดถึงเธอได้”
ดอกบัว
ดอกบัว เป็นดอกไม้แทนความสงบและความบริสุทธิ์ใจ จึงเป็น “รักด้วยความศรัทธาและชื่นชม”
ดอกหญ้า
ดอกหญ้า คือดอกไม้ที่ใช้สื่อความรักที่เปี่ยมด้วยอิสระ แทนความว่า “ฉันรักเธอ แต่ขอเธออย่าผูกมัดฉันเลยนะคนดี”
ดอกซ่อนกลิ่น
ดอกซ่อนกลิ่น ดอกไม้สำหรับคนที่มีรักซ้อนซ่อนใจ ไม่อาจเปิดเผย “ฉันแอบรักเธออยู่นะ” หรือ “ฉันหยิ่งเกินกว่าจะเอ่ยปากบอกรักกับเธอก่อน”
ดอกพริมโรส (Prim Rose)
ดอกพริมโรส (Prim Rose) ดอกพริมโรสสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์แห่งวัยแรกรุ่น นิยมมอบดอกไม้นี้ให้แก่ผู้ที่ยังอยู่ในวัยสดใสอ่อนเยาว์
ดอกโรสแมรี่ (Rosemary)
ดอกโรสแมรี่ (Rosemary) เป็นสัญลักษณ์แห่งความทรงจำ ถ้าอยากบอกใครว่าคุณยังจดจำเขาไว้ในใจไม่เคยลืมก็ควรมอบดอกโรสแมรี่ให้แก่ใครคนนั้น (“เมื่อคุณเข้ามาในชีวิตผม ทำให้ผมมีชีวิตชีวา”)
ดอกไฮเดรนเยีย (Hydrengea)
ดอกไฮเดรนเยีย (Hydrengea) ดอกไฮเดรนเยียทุกสี เป็นดอกไม้แห่งหัวใจด้านชา ไม่ควรมอบดอกไม้นี้ให้แก่ผู้ใด นอกจากอยากจะตัดพ้อผู้รับว่า เขาหรือเธอ ช่างเป็นคนใจด้านชาเสียเหลือเกิน บางตำรา บอกว่า ไฮเดรนเยีย เป็นดอกไม้แทนความโดดเด่นค่ะ
ดอกฟอร์เก็ตมีนอต (Forget Me Not)
ดอกฟอร์เก็ตมีนอต (Forget Me Not) เป็นดอกไม้แห่งการย้ำเตือนไม่ให้ลืมกัน นิยมใช้ดอกไม้นี้มอบแก่กันในโอกาสจากลา หรือส่งไปให้แก่คนที่อยู่ห่างไกล
ต้นมรกตแดง (Philodendron)
ต้นมรกตแดง (Philodendron) มรกตแดงหรือฟิโลเดนดรอน เป็นต้นไม้แห่งเสน่ห์และยังเป็นสัญลักษณ์ของความมีคุณค่าสูงอีกด้วย
ดอกกระถิน (Acacia)
ดอกกระถิน (Acacia) ดอกกระถินหรืออะคาเชีย เป็นดอกไม้แห่งความมั่นคง การให้ดอกกระถิน บ่งบอกถึงการแสดงหัวใจรักที่แท้จริงและมั่งคงได้อย่างตรงไปตรงมาในแบบไทยโบราณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น